Les Abeilles Butineuses Environment ไบโอคาร์บอน คืออะไร และทำไมถึงน่าสนใจ?

ไบโอคาร์บอน คืออะไร และทำไมถึงน่าสนใจ?

0 Comments

ไบโอคาร์บอน

ไบโอคาร์บอน คือคาร์บอนที่ต้นไม้ พืช และดินที่แข็งแรงตามธรรมชาติดูดซับและกักเก็บไว้ คาร์บอนชีวภาพคือคาร์บอนที่มีการแลกเปลี่ยนระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม พืชได้รับคาร์บอนจากบรรยากาศในรูปของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาล (แป้ง) ผ่านการสังเคราะห์ด้วยแสงและเก็บไว้ในเนื้อเยื่อพืช สัตว์ได้รับคาร์บอนชีวภาพนี้จากพืช เมื่อสัตว์และพืชตาย คาร์บอนนี้จะถูกสะสมไว้ในดิน รูปแบบทั้งหมดนี้ประกอบด้วยไบโอคาร์บอน ซึ่งหมายความว่าคาร์บอนที่มีอยู่ในมวลชีวภาพสามารถเรียกว่าคาร์บอนชีวภาพ 

ไบโอคาร์บอน ผ่านการสะสมมาจากป่าไม้  

ป่าไม้เปรียบเสมือนแหล่งกักเก็บคาร์บอนชีวภาพ เพราะมีการสะสมของคาร์บอนบนพื้นเป็นเวลานาน ตะกอนเหล่านี้เกิดจากใบไม้ที่ร่วงหล่นจากพืช สัตว์ที่ตายแล้ว เป็นต้น ดังนั้น ตะกอนเหล่านี้จึงประกอบด้วยไบโอคาร์บอน สิ่งนี้บ่งชี้ว่าไบโอคาร์บอนเป็นแหล่งคาร์บอนที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ เนื่องจากคาร์บอนชีวภาพสามารถหมุนเวียนผ่านดิน บรรยากาศ และสิ่งมีชีวิตได้ นอกจากนี้ มหาสมุทรและแหล่งน้ำธรรมชาติอื่น ๆ ก็เป็นแหล่งสะสมของคาร์บอนชีวภาพเช่นกัน แหล่งน้ำเหล่านี้ประกอบด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ที่ละลายอยู่ในรูปของคาร์บอเนต และมีพืชและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ อาศัยอยู่ในน้ำ และการกักเก็บชีวภาพเป็นวิธีการหนึ่งในการตรึงคาร์บอนชีวภาพในชั้นบรรยากาศให้เป็นมวลชีวภาพ ไบโอคาร์บอน เป็นการจับและกักเก็บก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศซึ่งเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยกระบวนการทางชีวภาพ 

ความแตกต่างระหว่าง ไบโอคาร์บอน และฟอสซิลคาร์บอน 

  • ไบโอคาร์บอน: คือคาร์บอนที่ต้นไม้ พืช และดินที่แข็งแรงดูดซับและกักเก็บไว้ตามธรรมชาติ 
  • ฟอสซิลคาร์บอน: เป็นคาร์บอนที่มีอยู่ในเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นเชื้อเพลงยุคเก่าของโลก  

การถือกำเนิด  

  • ไบโอคาร์บอน: หมุนเวียนอยู่ในสิ่งแวดล้อม 
  • ฟอสซิลคาร์บอน: เกิดจากกระบวนการทางธรณีวิทยา 

พื้นที่จัดเก็บ 

  • ไบโอคาร์บอน: สะสมอยู่ในพืช สัตว์ ดิน และบรรยากาศ 
  • ฟอสซิลคาร์บอน: ถูกเก็บไว้ในเชื้อเพลิงฟอสซิล  

ความสามารถในการต่ออายุ 

  • ไบโอคาร์บอน: สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 
  • ฟอสซิลคาร์บอน: ไม่สามารถหมุนเวียนได้ เนื่องจากต้องใช้เวลาหลายล้านปีในการสร้าง นับวันก็มีแต่จะหมดไป  

จำนวน 

  • ไบโอคาร์บอน: ปริมาณคาร์บอนชีวภาพที่มีอยู่บนโลกนั้นสูงมาก 
  • ฟอสซิลคาร์บอน: ปริมาณฟอสซิลคาร์บอนที่มีอยู่บนโลกค่อนข้างต่ำ และเริ่มร่อยหรอลงทุกที  

ไบโอคาร์บอน เป็นองค์ประกอบที่มีอยู่มากมายในธรรมชาติ ซึ่งสามารถพบได้เกือบทุกที่บนโลก เป็นองค์ประกอบสำคัญของชีวิต โดยที่คาร์บอนชีวภาพและคาร์บอนฟอสซิลเป็นคาร์บอน 2 รูปแบบที่ตั้งชื่อตามแหล่งกำเนิด ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างคาร์บอนชีวภาพและคาร์บอนฟอสซิลคือ คาร์บอนชีวภาพสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ในขณะที่คาร์บอนฟอสซิลนั้นไม่สามารถหมุนเวียนได้