Les Abeilles Butineuses Lifestyle มอเตอร์ไฟฟ้า คืออะไร มีกี่ชนิด มาทำความเข้าใจกัน

มอเตอร์ไฟฟ้า คืออะไร มีกี่ชนิด มาทำความเข้าใจกัน

0 Comments

มอเตอร์ไฟฟ้า (Electric motor)

มอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อพูดถึงสิ่งนี้ขึ้นมาหลายคนคงจะเคยได้ยิน หรืออาจจะรู้จักกันอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นมาก ๆ ในปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะการใช้งานมอเตอร์ในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในบ้านของเรา อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่นำมาใช้ในชิ้นงานอีกหลากหลายรูปแบบเลย จะเห็นได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็คงจะมีผู้ที่ยังไม่เข้าใจว่ามอเตอร์ประเภทนี้คืออะไร แล้วมีกี่ชนิด ในบทความนี้จะมาบอกให้ได้เข้าใจกันมากขึ้น 

มอเตอร์ไฟฟ้า คืออะไร 

มอเตอร์ไฟฟ้า (Electric motor) คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่จะทำการแปลงพลังงานไฟฟ้าให้เปลี่ยนเป็นพลังงานกล โดยจะแสดงออกมาในรูปแบบของกำลังที่เพลามอเตอร์จะถูกนำไปใช้งานในกำลังขับของอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น การใช้มอเตอร์แบบไฟฟ้าในพัดลม, การใช้กับปั๊มน้ำ หรือการใช้กับเครื่องใช้ในครัวเรือน นอกจากนั้นแล้วยังมีการนำเอามอเตอร์ประเภทนี้ไปใช้กับงานในอุตสาหกรรมหนัก ๆ อย่าง turbo-machinery ด้วย นั่นก็คือ การนำไปใช้กับแก๊สคอมเพลสเซอร์นั่นเอง 

สำหรับหลักการทำงานของมอเตอร์แบบไฟฟ้านี้ ก็จะมีการทำงานแบบที่จะต้องทำร่วมกันระหว่างสนามแม่เหล็ก ที่อยู่ในตัวมอเตอร์เอง หรือเป็นการทำงานจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในขดลวดก็มีด้วยเช่นกัน ซึ่งการทำงานของมอเตอร์นี้เอง ก็จะช่วยให้เกิดการสร้างแรงดูด และสร้างแรงผลักให้เกิดขึ้นของทั้งสองสนามแม่เหล็กเลย สิ่งนี้เองที่ทำให้พลังงานไฟฟ้าสามารถเปลี่ยนมาเป็นพลังงานกลได้ 

ชนิดของมอเตอร์ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง 

มาถึงในส่วนของชนิดมอเตอร์ไฟฟ้ากันบ้าง ในส่วนนี้ก็สามารถแบ่งชนิดออกได้เป็น 2 แบบหลัก ๆ ที่ได้จากลักษณะของกระแสไฟฟ้า ดังนี้ 

1. มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง (DC Motor) เป็นมอเตอร์ที่จะมีการใช้ไฟฟ้ากระแสตรง โดยไฟฟ้าจะผ่านเข้าไปทางขดลวด หลังจากนั้นจึงจะเกิดเป็นการดูด และการผลักกันระหว่างแม่เหล็กแบบถาวร และแม่เหล็กแบบที่เกิดขึ้นจากขดลวดมอเตอร์ ซึ่งจะทำให้มีการหมุนเกิดขึ้นได้ 

2. มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC Motor) เป็นมอเตอร์ที่จะมีการใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ โดยมอเตอร์ประเภทนี้จะใช้หลักการของการดูดและผลักกันของแม่เหล็กถาวร และแม่เหล็กไฟฟ้าที่ได้มาจากขดลวด มาทำให้เกิดการหมุนของมอเตอร์ขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็มักจะเลือกใช้มอเตอร์ประเภทนี้กัน 

จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็คงจะช่วยทำให้เข้าใจกันได้มากขึ้นแล้ว เกี่ยวกับเรื่องของมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ช่วยให้ได้เข้าใจกันแล้วว่ามอเตอร์ประเภทนี้คืออะไร มีการทำงานอย่างไร และมีกี่ชนิด ซึ่งหวังว่าจะสามารถเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่ต้องการทำความเข้าใจกับเรื่องนี้ได้